Hội ngộ Y-Nha74, Part 1, 18 ngày ở Australia và New Zealand…

… Xuyên đón chúng tôi ở phi trường với chiếc xe bus đă thuê bao cho những ngày ở Sydney và đưa chúng tôi đi 1 ṿng Sydney như đă dự định, ghé ăn trưa trên một g̣ cao nh́n xuống bải biển nỗi tiếng Bondi trước khi về check-in khách sạn và nghĩ dưỡng sức cho buổi tiệc “welcome” do Xuyên khoản đăi ngay trong buổi chiều đầu tiên hôm đó. Nhà Xuyên trên một dốc cao. Khi xe bus đến tôi thấy có nhiều người chạy ra thu hồi nhiều chiếc ghế ngồi đă được xếp dọc theo lề đường để dành chổ cho xe chúng tôi đậu… một chuẩn bị quá chu đáo ! Tại đây, tôi đă gặp lại nhiều người bạn củ, có thể nói là lần đầu tiên từ sau ngày 30 tháng Tư 1975. Long không thay đổi nhiều nhưng Đỗ Nam Biên, 1 người đă dành cho chúng tôi nhiều săn sóc đặc biệt th́ thú thật là tôi có chút tần ngần khi nhận diện lại bạn củ. Một buổi chiều họp mặt thật ấm cúng, với cả những người bạn mới quen dù không phải là “Y-Nha74”: Adrian - người bạn của Xuyên mà chúng tôi đă có dịp gặp trong 2 lần hội ngộ 2009 và 2014 tại Mỹ trong vai “service manager” - vồn vă, thân thiện với cái “dzô” đặc biệt khi anh nâng ly cụng chén cùng mọi người và chị Vơ Lệ Chi, một người bạn mới tôi chỉ biết qua giới thiệu của anh Long nhưng rất nhiệt t́nh giúp chúng tôi trong việc thuê xe di chuyển cũng như soạn lịch tŕnh đi tours cho chúng tôi - không chỉ ở Úc mà cả ở New Zealand sau đó. Xuyên có cho chúng tôi nếm thử thịt cá sấu và kangaroo, có ban nhạc tư gia yểm trợ các bạn nào muốn hát giúp vui và dancing cho đến 10 giờ 30 đêm…

Sáng hôm sau, anh Yêm, một người bạn củ của Khải Hùng và Toàn (Nha74, đến từ Adelaide) t́nh nguyện làm “tour guide” cho chúng tôi đi cruise vùng harbor và the Rocks, leo cầu bến cảng … vào lúc Sydney trở mưa nhẹ đầu Thu …

Dù Xuyên nói rằng việc chọn được 1 nhà hàng lư tưởng như thế là do ngẫu nhiên nhưng sắp xếp cho được một bửa tiệc hoàn chỉnh th́ thật là công phu. Pḥng ăn trên lầu 2 nh́n xuống bến cảng nhưng hoàn toàn yên tỉnh, private, gọn gàng cho 50 người và ban nhạc nên rất ấm cúng. Tô Đắc Lộc đă đến sớm (nhất) và vẫy tay với chúng tôi từ xa… Cái bánh hội ngộ là do anh Long sắp xếp, người đă cho chúng tôi một nụ cười ư nhị trong một câu chuyện giúp vui về một “trouble” khi người ta phát hiện một cái “x́ líp” trong pḥng mạch của anh nhưng anh vẫn … thoát nạn v́ không hiểu tại sao cuối cùng nó lại chạy qua tận pḥng mạch của Nha Sĩ Khôi tại Brisbane.

Sau khi trở về từ Lucas Cave (Feb. 26), mọi người lại họp mặt tại nhà anh Long, nơi chúng tôi cùng mặc chiếc áo designed cho hội ngộ và chụp h́nh lưu niệm. Buổi dạ tiệc được yểm trợ bởi một ban nhạc professional nhưng thật ra gồm toàn người nhà của anh Long.

Buổi sáng cuối cùng ở Sydney, chúng tôi viếng thăm khu Cabramatta của người Việt, phá phách pḥng mạch của Xuyên, làm một ṿng tại một wild animal park của những động vật nỗi tiếng ở Australia dưới sự hướng dẫn và giải thích tận t́nh của anh Biên. Buổi chiều, chúng tôi cũng có một buổi cơm tối chia tay do Băng Khanh sắp xếp. Rất tiếc anh Long đă không đến được v́ bận đưa người con gái về lại London… Trước khi chia tay, anh Biên c̣n trao tận tay tôi một cái iphone để dùng trong những ngày ở Australia và New Zealand, một dụng cụ liên lạc tối cần thiết mà tôi chỉ hiểu được trên đường du lịch khi có vấn đề…

Vừa check-in khách sạn ở Melbourne th́ chị Nha Sĩ Thái Lệ Hương đă theo đến và confirm lời mời tất cả chúng tôi một buổi cơm tối tại đây. Chị Thái Lệ Hương chỉ là một ngựi bạn mới quen vào đêm gala, thông qua Nha Sĩ Mỹ Phương (, là một người trong đoàn của chúng tôi từ Mỹ) nhưng không hiểu sao đă dành cho chúng tôi những cảm t́nh và tiếp đón thật nồng hậu. Seafood ở Australia mắc thiệt ! Giá thành một con lobster từ 4-5 lbs là vào khoăng $350 US . Bào ngư, dù to gấp 3 những con tôi thấy trong chợ ở Mỹ nhưng giá thành của một đĩa ăn 2 con lại lên đến $126 US. Chị Lệ Hương thức dậy từ 4 giờ sáng để đi mua ḿ tay cầm và trái cây đem theo cho chuyến đi du lịch Great Ocean Sunset Road and the 12 Apostles với chúng tôi trong khi ông xă th́ ở nhà sữa soạn và đón tiếp chúng tôi tại cửa nhà hàng khi chúng tôi trở về. Tôi không có email của chị Lệ Hương v́ thế xin chị Mỹ Phương cho tôi chuyển lời cám ơn chân thành và ước mong khi chị qua Mỹ th́ xin cho biết để nếu được, đón tiếp chị. Cũng trong buổi tiệc này tôi mới gặp lại Phạm Sĩ Liệu v́ chúng tôi đă “missed” anh 2 đêm trước, khi anh t́m đến khách sạn của chúng tôi mà không gặp được v́ chúng tôi đă xuống phố.

Tại Melbourne, theo đúng chương tŕnh, chúng tôi họp bạn với Khánh Huyền và Vân Đại Vũ tại một nhà hàng …. ăn theo lối “Tây” : nhiều món nhưng cái ǵ cũng “chút chút” cho đúng kiểu “Me-ri-cút” và đă được “pre-paid”, không cho chúng tôi cơ hội chia sẽ. Bận nói chuyện, chúng tôi đă quên không mở chai Martel Cordon Blue và rượu đỏ anh Hồ Minh Dung (dù không đến được) đă gởi lại để chia vui với bạn bè… Chúng tôi c̣n được mang theo 1 mâm chè đậu ván để ăn đệm cho chuyến viếng thăm “Great Ocean Sunset Road and the 12 Apostles” ngày hôm sau đó. Có chút hơi… “quê” khi tôi ôm từ giả Khánh Huyền và bị chê là … không biết điệu !

Về khách sạn, check email th́ đă thấy chị Lê Lệ Chi và anh Đỗ Nam Biên cho lên Internet h́nh và video hội ngộ, điều mà tôi chỉ có thể làm được dù có cả một tuần sau khi về lại Mỹ.

Xuyên cũng có bay xuống Melbourne để đi Philips Island với chúng tôi, xem sinh hoạt của loài Penguins từ biển trở về tổ lúc hoàng hôn. Buổi sáng hôm ấy, chúng tôi c̣n có dịp ăn sáng với Xuyên trong một quán càfé “vĩa hè” kiểu Pháp. Lần đầu tiên tôi thấy cái món Eggs Benedict lại ngon làm sao… nhất là khi được Băng Khanh khoăn đải !

Trong suốt những ngày du lịch ở Melbourne và New Zealand, các chị Lệ Chi, Xuyên và anh chị Khôi-Hương vẫn theo dỏi, monitor cho chuyến đi của chúng tôi cũng như sắp xếp cho chúng tôi trong những ngày trở lại Brisbane trước khi về lại Mỹ.

Dù chuyến đi chưa chấm dứt tôi vẫn tự tin có những nhận định chính xác về lần hội ngộ này: những đón tiếp vồn vă, nhiệt t́nh ngoài cả những mong ước như Xuyên có nói: Australia đất lạnh nhưng t́nh rất nồng. Có thể nào tôi đă quên không nhắc đến những cảm t́nh của các bạn ở Úc dù chỉ là chi tiết ? Là một người đă từng tổ chức hội ngộ tôi hiểu những khó khăn trong sắp xếp. Giả như tôi có cố gắng đi t́m một vài thiếu sót nào đó trong lần này th́… cũng đành chịu bởi v́ đây quả là lần hội ngộ đẹp nhất của những mối t́nh mà tôi có may mắn được mang theo trong quăng đời c̣n lại...